CSGT cấp nào không được tự ý ra quốc lộ bắt xe vi phạm ATGT

CSGT cấp nào không được tự ý ra quốc lộ bắt xe vi phạm ATGT

CSGT cấp nào không được tự ý ra quốc lộ bắt xe vi phạm ATGT

CSGT cấp nào không được tự ý ra quốc lộ bắt xe vi phạm ATGT

Công ty TNHH PHÁT TRIỂN - SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI THUẬN THIÊN
CSGT cấp nào không được tự ý ra quốc lộ bắt xe vi phạm ATGT
CSGT cấp nào không được tự ý ra quốc lộ bắt xe vi phạm ATGT

Nhiều bạn đọc thắc mắc có phải cảnh sát giao thông (CSGT) ở mọi cấp đều được ra đường xử phạt vi phạm giao thông hay không, quy định cụ thể của ngành công an trong lĩnh vực này là gì.Nhiều người cho rằng nếu không có sự thống nhất trong lực lượng thì việc nhiều tổ CSGT đồng thời hoạt động trên một tuyến quốc lộ sẽ gây bức xúc và phản cảm cho người tham gia giao thông.
Do đó, điều 17 Thông tư 01/2016/TT-BCA đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT do Bộ trưởng Bộ Công An ban hành quy định: Phòng CSGT căn cứ tình hình thực tế công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện để tham mưu Giám đốc Công an cấp tỉnh có kế hoạch bố trí lực lượng do Phòng chủ trì, phối hợp với CSGT Công an cấp huyện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông theo quy định của pháp luật;

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ

Phần mình, công an cấp huyện có nhiệm vụ bố trí lực lượng, tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường chuyên dùng trong phạm vi địa giới hành chính; đường tỉnh, đường đô thị theo quyết định phân công, phân cấp của Giám đốc Công an tỉnh;

Ngoài ra, CSGT cấp huyện phối hợp với Phòng CSGT tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Cụ thể: Trên đoạn quốc lộ đi qua thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện, nếu phát hiện các hành vi vi phạm về giao thông tĩnh và các hành vi vi phạm như chạy xe lạng lách đánh võng, tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, đi ngược chiều đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở quá số người quy định, điều khiển, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm thì được xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thực tế áp dụng thông tư số 65/2012 cho thấy quy định này dễ gây sự chồng chéo, chia cắt về địa bàn quản lý của lực lượng CSGT trên các tuyến quốc lộ. Đồng thời, việc nhiều tổ CSGT các cấp đồng thời hoạt động trên một tuyến quốc lộ sẽ gây bức xúc từ người tham gia giao thông.

Như vậy, CSGT cấp huyện chỉ được phép tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khi phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông chứ không được tự ý tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Go Top